15 món ăn hải sản ngon nhất nổi tiếng 3 miền

Các món hải sản ngon nổi tiếng như ốc hương, sò huyết, ghẹ, ... luôn là những thức ăn được nghĩ tới đầu tiên trong các chuyến đi biển. Tùy theo khẩu vị của từng vùng miền, và cách chế biến của người dân mà món hải sản từng vùng, từng nơi có vị ngon khác nhau. Dưới đây là 15 món ăn hải sản nổi tiếng 3 miền không thể bỏ qua.

1. Ốc hương tự nhiên Nha Trang


Ốc hương là loài ốc biển sống ở vùng nhiệt đới, dưới đáy cát có độ sâu từ 5 - 20m. Loại ốc này dùng làm thức ăn mang lại hương thơm tự nhiên vô cùng hấp dẫn nên rất được ưa chuộng. Thịt ốc hương giòn ngọt, chưa nhiều đạm và các vitamin nhóm B, rất tốt cho não và hệ thần kinh. Chỉ cần một lần thưởng thức món ốc hương hấp gừng sả ớt thì sẽ mãi không quên vị tươi ngọt đặc trựng của nó.

2. Tôm hùm Bình Ba (Khánh Hòa)

Tôm hùm Bình Ba có một hương vị đặc biệt, thịt của nó rất ngon nên chế biến kiểu gì cũng ngon, nhất là món cháo. Một nồi cháo thơm ngậy với màu đỏ của thịt tôm, màu vàng nhẹ của mỡ phi, màu xanh của hành ngò là món ăn khiến khách du lịch khi đến Bình Ba không thể cưỡng nổi.

3. Cua Năm Căn Cà Mau



Cua Năm Căn là loài cua ngon nhất Việt Nam. Với vỏ cứng, thịt chắc, thơm, vị ngọt đậm đà, ngon hơn hẳn cua biển ở các vùng khác sống trong vùng nước lợ.

4. Ghẹ (Phan Rang)



Ghẹ là món hải sản có giá trị nhất ở Phan Rang Ninh Thuận. Thịt ghẹ cung cấp nhiều đạm, vị ngọt và thanh, không béo, nên rất được ưa thích. Chế biến ghẹ có thể luộc, nướng, hấp, nấu cháo, nấu lẩu, ... thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Ngon nhất vẫn là hấp bia, ăn kèm muối tiêu chanh ớt hoặc rang me chua chua ngọt ngot.

5. "Mực nháy” Cửa Lò (Nghệ An)



Đây là con mực cực kỳ tươi ngon với 2 cách gọi là "mực nhảy”, hoặc "mực nháy", thể hiện 2 trạng thái khác nhau của con mực: khi đưa vào nồi bắc lên bếp, còn mực vẫn còn "nhảy". và khi con mực vừa bắt dưới nước lên gặp ánh trăng hoặc ánh đèn, những tia phản quang trên mắt, trên mình nó cứ nháy lên lấp lánh.
Thức ăn mực nháy này có độ tươi ngọt, thịt mực vừa giòn vừa dai nên người ăn có cảm giác sảng khoái, ăn no nê mà không ngán.

6. Cá ngừ đại dương (Phú Yên)



Các món ăn chế biến với thịt cá ngừ tươi như như gỏi cá ngừ, cá ngừ sốt kem chanh, cá ngừ nướng lá dừa, cá ngừ om dứa, cá ngừ sốt cam, cá ngừ áp chảo, cá ngừ nấu hạt sen… Còn mắt cá ngừ thì có các món như mắt cá ngừ chưng cách thủy, mắt cá ngừ tiềm bí đỏ, mắt cá ngừ tiềm hạt sen, mắt cá ngừ chưng trứng, mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc, mắt cá ngừ tiềm ngũ liễu...

Thưởng thức món ăn cá ngừ đại dương kiểu Tuy Hòa (Phú Yên) được đánh giá là sành điệu nhất. Cá sau khi làm vệ sinh sạch sẽ, cắt thành miếng 4x5x0,5cm, sau đó xếp cá vào khay đem ướp lạnh. Khi thấy miếng thịt cá ngừ đông cứng, có màu sắc từ đỏ tươi chuyển sang hồng hoặc trắng hồng thì ăn được.

7. Bào ngư Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)

Bào ngư nướng than hoa có hương vị rất tuyệt vời.
Bào ngư của đảo Bạch Long Vĩ thuộc hàng "sơn hào hải vị”, thuộc hàng “bát trân” giàu dược tính, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu. Cả vỏ và ruột bào ngư đều được dùng làm thuốc để chữa bệnh và bồi bổ.
Bào ngư có thể được chế biến thành rất nhiều món bổ dưỡng như bào ngư sống được bóp qua nước gừng, thái lát thật mỏng, vắt chanh, chấm mù tạt - xì dầu, khi ăn có cảm giác giòn ngọt khó tả. Bào ngư nấu cháo toàn tính (thả cả vỏ vào cháo), bào ngư xốt dầu hào tóc tiên hay hấp nguyên con với xì dầu cũng rất ngọt, bổ.

8. Mực một nắng Phan Thiết (Bình Thuận)




Mực của Phan Thiết chỉ cần một lần hong qua cái nắng Bình Thuận, sau đó nướng trên than hồng, sẽ ngả sang màu vàng nhạt phảng phất hương thơm. Khi ăn, chấm mực này với mắm Phan Thiết cho thêm vài lát ớt. Vị ngọt dai của mực, độ mặn vừa phải và thơm lừng của nước mắm cùng hòa vào hương vị nồng cay của ớt mang lại cho du khách thêm niềm hứng khởi.

9. Ốc vú nàng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)


Ốc vú nàng - Côn Đảo, có hình dáng giống nhũ hoa của người con gái, nên mang cái tên khiến nhiều người tò mò. Nhìn hình dáng bên ngoài, ốc vú nàng hình chóp nhọn, thẳng, căng và trắng nõn với lớp vỏ cứng bằng xà cừ sắc hồng phai lấp lánh. Khi thưởng thức, ban đầu khi ốc mới luộc xong, thịt ốc màu trắng ngà, sau đó rửa sạch rồi tưới qua lại một lần nước sôi bỗng chuyển sang màu vàng ngon mắt. Thịt ốc vú nàng săn giòn nhưng không quá mềm như thịt nghêu, sò và rất ngọt. Ốc vú nàng luộc không quá béo như thịt, không quá dai như sò, ngao, không nhỏ như hàu. Nếu được thưởng thức những con ốc vú nàng mới ngậm sữa thì sẽ cảm nhận vị thơm ngậy, không lẫn với bất cứ món ăn đặc sản nào.

10. Ngán Quảng Ninh



Ngán là loài nhuyễn thể sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn, có họ hàng với ngao, hình dạng khá giống ngao nhưng nhỉnh hơn, vỏ sần sùi chứ không trơn như vỏ ngao, và cũng có giá trị dinh dưỡng cao hơn, nên giá cả cũng cao hơn ngao nghêu vài chục lần.
Ngán ngày nay hiếm hơn xưa nên có thể xếp vào hàng hải sản quý.

11. Sá sùng (Quảng Ninh)


Sá sùng Quảng Ninh nổi tiếng bậc nhất, trong đó có sá sùng Vân Đồn là hàng thượng hạng. Sá sùng là loài trùng biển có chứa 17 nguyên tố vi lựng, 8 loại axit amin không thể thay thế và 10 loại axít amin nhiều giá trị dinh dưỡng như: glyxin, alanine, glutamin, succinic... Ngoài ra, với vị ngọt, tính mát, sá sùng còn giúp chủ trị chứng tâm hàn, bổ dương khí. Sá sùng còn được dân biển coi là mồi ngon nhất trong các mồi ngon của biển. Các loài cua, cá, sam, tu hài... cũng phải xếp sau.
Sá sùng tươi có thể chế biến các món như xào chua ngọt, chiên, nướng, nấu cháo...và nhiều món ngon khác.

12. Ngao hai cồi Phan Thiết



Ngao hai cồi có nơi gọi là sò mía hoặc sò lụa bắp, có mặt ở rải rác các tỉnh ven biển miền Trung, nhưng nhiều nhất vẫn là ở Tuy Phong, Bình Thuận, Phan Thiết. Ngao 2 cồi có thịt màu trắng ngà, cồi to dai mềm gần giống như cồi điệp. Ngao hai cồi rất to, khoảng 10-15 con/kg. Thịt ngao ngon ngọt đậm đà vị biển rất vừa miệng nên được nhiều thực khách yêu thích. Ngao 2 cồi còn được đánh giá là loại hải sản giàu dinh dưỡng. Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Hàm lượng protein trong ngao cao hơn nhiều so với thịt nên cũng rất bổ dưỡng đối với trẻ đang lớn và những người cần protein để phục cơ thể sau ốm, tăng cường miễn dịch.

13. Sò huyết Bình Đại



Sò huyết từ lâu đã được biết đến là một món hải sản rất giàu dưỡng chất. Sò huyết có thể chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau với hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Theo các nghiên cứu, trong 100g sò huyết có các thành phần chính: 81,3g moisture; 11,7g protein; 1,2g lipid; các chất khoáng; các loại vitamin A,B1,B2,C;giá trị năng lượng 71,2 Kcal. với nguồn chất đạm phong phú, ít mỡ, nhiều khoáng, sò huyết là món hải sản ngon, được nhiều người ưa thích.

14. Còi Biên mai Phú Quốc (Kiên Giang)





Biên mai là loài nhuyễn thể hai mảnh. Con biên mai có màu nâu thẫm, dạng nan quạt (dẹp, thuôn dài như cây quạt khép hờ), trọng lượng hơn một ký, thịt nhão, không ngon. Chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dày chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là còi, mọi tinh túy của loài này chỉ tập trung vào bộ phận đó. Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào chua ngọt, hấp, nấu xúp, lẩu, nấu cháo hay nướng muối ớt… Khi xào cùng với nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Cái ngọt đậm đà của thứ hải sản lạ hợp cùng cái ngọt nhẹ nhàng của các loại nấm, ngọt hăng của hành pha thêm một chút cay nồng của cải xanh khiến mọi người có thể ăn không biết no.

15. Tôm tít (Cà Mau)



Thịt tôm tít vừa ngon, ngọt, vừa đậm đà hương biển, khác xa với mùi vị của tôm sú và tôm hùm… Con tôm tít trắng nâu khi luộc hoặc hấp lên sẽ chuyển sang màu đỏ hoặc nâu sậm. Cách chế biến tôm tít không cầu kỳ lắm, chỉ cần hấp, luộc hoặc nướng, chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm me cũng đủ níu chân khách mọi miền... đặc biệt là món tôm tít khô. Ăn thơm ngon, dai, và có vị ngọt tự nhiên.
Theo Phạm Hậu (Gia Đình & Xã Hội)

2 nhận xét trong bài "15 món ăn hải sản ngon nhất nổi tiếng 3 miền"

  1. Hương Giang là một nhà hàng ngon ở biển Hải Tiến, ở đây chuyên phục vụ các món hải sản tươi ngon và đặc biệt là các món ăn đặc sản của người dân Thanh Hóa. Ngoài ra Hải Tiến Plaza là một khach san o bien hai tien đạt chuẩn 3 sao và được nhiều du khách đến nhất năm 2017

    Trả lờiXóa